top of page

30 เรื่องควรรู้ก่อนเรียนต่ออังกฤษ




1. คนที่นู่นเวลาเจอกันจะทักทายกันอย่างเฟรนด์ลี่ แต่จะไม่เท่าที่อเมริกา หากนี่เป็นครั้งแรกที่เดินทางไปฝั่งตะวันตกอาจจะตกใจเล็กน้อย ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็น เช่น Hi, how are you? Alright? บ้างจะมีทำหน้าทำตา น้ำเสียงตื่นเต้นปนด้วย ทั้งๆ ที่เมื่อวานอาจจะเพิ่งเจอกัน


2. “Hey, mate!” จะได้ยินบ่อยมากในหมู่เพื่อนผู้ชายที่สนิทกัน ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายจะมีคำสร้อย mate เวลาพูดกับผู้ชายแปลกหน้าด้วยกันโดยเฉพาะพนักงานที่ให้บริการ เช่น ในร้านอาหาร ร้านขายของ และร้านเหล้า แบบว่า “Thanks, mate.”


3. การทักทาย ถ้าสนิทกันไม่ว่าจะเพื่อนหรือครอบครัวก็จะมีกอดกันและทำ air kiss ข้างแก้มพร้อมออกเสียงว่า muah ถ้าออกแบบไทยก็คือ มั่ว (ออกคล้ายงี้เลยจริงๆ ไม่ได้ว่าใคร มั่ว นะ 555)


4. “Cheers” ไม่ได้แปลว่าเชียร์หรือชนแก้วอย่างเดียว แต่แปลว่า ขอบคุณ ได้ด้วย!


5. เวลาเขา chat/text หากัน มักจะลงท้ายประโยคด้วย x, xx, xxx นอกจากจะแปลว่า kiss หรือจุ๊บๆ แล้ว เพื่อนๆ ยังใส่ x หากันเพื่อแสดงความเฟรนด์ลี่ด้วย บางคนใส่แทบจะทุกท้ายประโยค บางคนใส่แค่ตอนจะจากลา แต่ถ้าเป็นหนุ่มส่งมาหาสาวๆ ล่ะก็ นั่นน่ะแปลว่าเขากำลังจีบกันอยู่


6. ขึ้นชื่อว่าเมืองผู้ดีอังกฤษ ก็จริงสมชื่อ ไม่ว่าจะไปทางไหน จะได้ยินคำว่า “Thank you” “That’s alright” และ “After you” (แปลว่า เชิญก่อนครับ ใช้เวลาให้ทางคนอื่นเดินไปก่อน) จากปากชาวอังกฤษเสมอ


7. เวลาขึ้นรถเมล์ทุกคนจะทักทายคนขับ และก่อนลงจะขอบคุณคนขับ


8. ขึ้นรถเมล์ ไม่มีกระเป๋ารถเมล์นะจ๊ะ ต้องจ่ายค่าตั๋วให้คนขับตั้งแต่ตอนขึ้นรถ โดยรถจะจอดรอจนกว่าผู้โดยสารจะจ่ายเงินเสร็จซะก่อน


9. ฝรั่งเขาจะนิยมเดินกันเป็นหลัก เดินเป็นกิโลๆ เขาเดินกันสบาย บางที่เป็นเนินเขาสูงชันก็เดิน นี่เป็นเพราะอากาศเขาเย็นๆ ดี ลองเดินแบบนั้นที่บ้านเราสิ เต่าแฉะแน่นอน!


10. พูดถึงเรื่องเดิน ถ้าที่พักคุณอยู่ไกลจากตลาดหรือ supermarket แล้วล่ะก็ พกกระเป๋าลากหรือรถเข็นเล็กๆ ไปก็ดีนะ เพราะเวลาที่คุณไม่มีรถขับแล้วต้องช็อปของกินของใช้เข้าบ้าน ทั้งหนักทั้งไกล จะเป็นอะไรที่ทรมานมากเลยล่ะ อีกหนึ่งทางเลือก คือ สั่งของ shopping online จาก supermarket ให้มาส่งที่บ้านเลยก็ได้นะ


11. เมื่อปี 2015 อังกฤษเพิ่งประกาศใช้กฎหมายให้ร้านค้าใหญ่ๆ ทั่วประเทศคิดเงินค่าถุงพลาสติก ไม่แจกถุงพลาสติกฟรีอีกต่อไป เพราะฉะนั้นอย่าลืมเอาถุงผ้าหรือกระเป๋าไปใส่ของนะจ๊ะ


12. นักศึกษามักจะปั่นจักรยานไปเรียนกัน มีที่จอดอยู่ทั่วไป บางเมืองมีเลนจักรยาน มีสัญญาณไฟจราจรสำหรับจักรยานโดยเฉพาะด้วย


13. ชาวอังกฤษเล่นดื่มเบียร์กันแต่หัววัน จะเห็นคนดื่มเบียร์ตามร้านอาหารและ English pub ตั้งแต่เที่ยงๆ ก็มี


14. เรียกร้านเหล้าว่า “Pub” เรียกร้านแด๊นซ์ว่า “Club”


15. ร้านค้าหลายๆ ร้าน จะมีส่วนลดให้นักศึกษา ฉะนั้นก่อนจะซื้ออะไรควรถามก่อนว่ามี Student Discount ไหม?


16. หากซื้อสินค้าแล้วไม่พอใจ สามารถเอาไปเปลี่ยนคืนหรือ refund ได้ภายใน 30-45 วัน (สินค้าต้องสภาพเดิมและป้ายที่ติดมากับสินค้าต้องยังไม่ถูกดึงออก)


17. คนที่นี่นิยมซื้อของออนไลน์มากอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเทียบกับไทยเรา ของออนไลน์ที่นี่จะมีรูปและคำบรรยายสินค้าต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน น่าเชื่อถือ มีรับประกันสินค้าและส่วนใหญ่มีให้ Refund ฟรี หากไม่พอใจหรือมีความผิดพลาดในการซื้อสินค้า แค่ส่งไปรษณีย์กลับไป ดังนั้นไม่ต้องกลัวเลยว่าจะมีปัญหากับการช้อปออนไลน์


18. Afternoon tea คือ วัฒนธรรมจิบชายามบ่ายที่บรรดาชาวต่างชาติอยากสัมผัส ถ้าไปสั่ง Afternoon tea set ตามร้าน ก็จะมีชาเป็นกา พร้อม sandwich และขนมอบต่างๆ เช่น scone with jam and cream, pastry และ cake ไปแล้วต้องลองสักครั้งนะคะ


19. เราไม่สามารถโบกแท็กซี่สุ่มสี่สุ่มห้าได้ ต้องไปเรียกที่ที่เขาจอดรอ โทรหรือใช้แอพเรียกเท่านั้น


20. ถนนที่นี่มีวงเวียนเยอะมาก


21. การเปิดบัญชีธนาคารในอังกฤษค่อนข้างยุ่งยาก ต้องขอเอกสารนู่นนี่นั่น และยังต้องรออีกเป็นอาทิตย์กว่าจะได้ใช้เลยทีเดียว


22. การซื้อยาจากร้านขายยาต้องมีใบสั่งยาเท่านั้นจึงจะซื้อได้ เพราะฉะนั้น เตรียมยาสามัญประจำบ้านไปเองจะดีกว่า


23. หากจะติดตั้งโทรทัศน์ในอังกฤษ ต้องมีการเสียค่า License ด้วย ถึงแม้จะเป็นเพียง free TV ก็ตาม เขาจะส่งจดหมายมาเตือนคนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ใหม่บ่อยมาก ถ้าโดนตรวจเจอว่าไม่เสียก็อาจจะไม่คุ้มกัน


24. ในบางมหาลัยมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขายด้วยนะ เลิกเรียนก็ไปเอาบรรยากาศนั่งดูหนุ่มๆ ดื่มเบียร์ เล่นพูล ดูบอลในมหาลัยได้


25. ช่วงสอบหรือทำ assignment ส่ง ห้องสมุดจะคราคร่ำไปด้วยคน บ้างก็ทำงานโต้รุ่งถึงเช้าค่อยกลับบ้านก็มี ห้องสมุดบางมหาลัยเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เจ๋งดี หาแทบไม่ได้ในไทย


26. ตามร้านอาหาร บาร์ และ night club มักมีห้อง cloak room หรือที่แขวนเสื้อหนาวไว้บริการ จะได้ทานอาหาร เต้น ดื่มสะดวก


27. รถเมล์ รถไฟที่นี่มาและออกตรงเวลาเป๊ะ แม้จะวิ่งไปให้เขาเห็นหน้าว่าขอไปด้วย เขาก็ไม่รอนะคะ


28. เวลานั่งเรียนในห้อง คนอินเดียจะชอบพูด คนฝรั่งจะชอบถาม คนไทยจะนั่งเงียบ ตามสไตล์ไทยแท้ 5555


29. ในรถไฟใต้ดินไม่มีสัญญาณโทรศัพท์นะจ๊ะ จะนัดเจอใครยังไง เตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงใต้ดิน


30. สุดท้ายไม่รู้ไม่ได้ English Weather คุณอาจเจอได้ถึง 3 ฤดูในวันเดียว ฝนตก แดดออก หิมะ 555 คำเตือน โปรดเช็คพยากรณ์อากาศ ไม่ก็เตรียมเสื้อกันหนาวกันฝนไปด้วยก่อนออกจากบ้าน ฝนตกที่นี่ร่มเล็กๆ เอาไม่อยู่นะจ๊ะ ลมแรงมากจนร่มพัง ส่วนใหญ่เขาจะใส่เสื้อกันฝนที่มี hoodie คลุมหัวเดินกัน และอย่าลืมว่า อากาศอึมครึม ฟ้าหม่นๆ อยู่คู่อังกฤษ






คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง


GAT Eng


GED RLA







5 views0 comments
bottom of page