top of page

พามาทำความรู้จัก TGAT ข้อมูลดีๆสำหรับ DEK66



สำหรับน้องๆ DEK66 ที่งงๆเกี่ยวกับข้อสอบ TGAT และอยากรู้ว่าคืออะไร ? ด้วยความที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงใน TCAS66 เป็นปีแรกนั้น พี่ๆก็ไม่แปลกใจที่น้องๆ หลายๆคนจะกังวลมากเป็นพิเศษ


วันนี้ก็เลยจะพามาทำความรู้จักกับ TGAT กัน เพื่อช่วยให้น้องๆได้เข้าใจและเตรียมความพร้อมในการสอบได้ดีมากยิ่งขึ้น และในบทความต่อๆไปพี่ๆแอดมินก็จะนำสาระความรู้ดีๆมาแบ่งปันให้ทุกๆคนได้อ่านอีกน้าา มาเรามาทำความรู้จักกับ TGAT กันเลยดีกว่า



"TGAT คืออะไร?"

TGAT นั้นย่อมาจากคำว่า Thailand General Aptitude Test วัดความถนัดทั่วไป โดยไม่เน้นเนื้อหาความรู้เชิงวิชาการ

ซึ่งในส่วนของข้อสอบ TGAT จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ด้านคือ


การสื่อสารภาษาอังกฤษ (English Communication)

การคิดอย่างมีเหตุผล (Critical & Logical Thinking)

สมรรถนะการทำงาน (Future Workforce Competency) ได้แก่ การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การบริหารจัดการอารมณ์ และการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม


*เป็นการประกาศคะแนนแบบแยกส่วน วิชาละ 100 คะแนน โดยมหาวิทยาลัยอาจเลือกใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้




"TGAT เหมือนกับ GAT ไหม?"

ต้องขอบอกว่าไม่เหมือน แตกต่างกัน ตั้งแต่สัดส่วนข้อสอบ วิธีคิดคะแนนก็ต่างกันออกไป กระทั่ง ENGLISH COMMUNICATION ก็ยังไม่เหมือนกับ GAT-ENG ของพี่ปีก่อนๆด้วยนะ เพราะปีนี้จะมุ่งเน้นไปในส่วนการใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น และยังต้องวัดสมรรถนะในการทำงานอีกด้วยน้าา


TGAT จะประกาศคะแนนแบบแยกส่วน โดยทางมหาวิทยาลัยสามารถที่จะเลือกใช้คะแนนส่วนใดส่วนหนึ่งได้ และในปีนี้คะแนน TGAT ยังสามารถนำไปใช้ในการคัดเลือกรอบ Portfolio ได้อีกด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยนั้นๆจะกำหนด




"รูปแบบในการสอบ"

น้องๆสามารถที่จะเลือกได้ว่าอยากสอบแบบคอมพิวเตอร์ หรือว่าแบบกระดาษ โดยมีค่าสมัครสอบในราคาเท่ากันคือ 140 บาท ปกติแล้วการสอบด้วยคอมพิวเตอร์จะอยู่ที่ราคา 200 บาท เนื่องจากในปีนี้นั้นเป็นปีแรกของการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ ทาง ทปอ.จึงปรับลดราคาลงให้เท่ากับการสอบด้วยกระดาษเพื่อช่วยกระตุ้นให้น้องๆ พากันมาสมัครสอบ การสอบด้วยคอมพิวเตอร์ก็จะใช้ระบบเดียวกันกับการสอบ PISA ซึ่งสามารถทราบคะแนนสอบได้ภายในวัน 3 วันหลังการสอบ




"เลือกสอบที่สนามสอบไหน?"

ถ้าน้องๆนั้นสอบด้วยคอมพิวเตอร์ก็ต้องเลือกสนามสอบเป็นมหาวิทยาลัย แต่ถ้าสอบด้วยกระดาษก็เลือกสนามสอบเป็นโรงเรียน ซึ่งสามารถเลือกสนามสอบได้ไม่เกิน 5 แห่ง จากนั้นระบบจะทำการสุ่มให้ว่าใครนั้นจะได้สนามสอบไหน และน้องๆที่สอบหลายวิชาก็ยังสามารถเลือกสอบแบบคอมพิวเตอร์กับแบบกระดาษสลับกันได้ด้วยน้าาา



โปรลับ !!!หากแจ้งว่ามาจากเว็บไซต์ จะได้รับส่วนลดพิเศษเพิ่มอีก จ่ายเพียง 4,999 บาทเท่านั้น !!!



คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง

Course IELTS





TGAT Eng



GED RLA



8 views0 comments
bottom of page