top of page

แจกสูตรเตรียมสอบไอเอลส์ ฉบับคนพื้นฐานไม่ดี แบบ Zero to Hero ฝึกตามนี้ครบ เอา Band7 ไปเลย !!

Updated: Dec 4, 2023


เตรียมสอบไอเอลส์ สำหรับคนพื้นฐานไม่ดี
เตรียมสอบไอเอลส์ สำหรับคนพื้นฐานไม่ดี

ถ้าคุณเป็นคนนึง ที่เหนื่อยกับการว้าวุ่น เตรียมสอบไอเอลส์ ไม่รู้จะเริ่มยังไง สิ้นหวังท้อแท้🥲😂

โพสต์นี่คือคำตอบของคุณครับแชร์เก็บไว้ได้เลย!

เตรียมสอบไอเอลส์ ฉบับคนพื้นฐานไม่ดี

Steps การเตรียมตัวดังนี้ครับ


📍1. ปูพื้นแกรมม่า และ รื้อฟื้น ก่อนเลย แกรมม่ามีความสำคัญแฝงอยู่ในการสอบไอเอลส์แทบจะทุกพาร์ทแม้ข้อสอบนี้จะ ไม่มีการวัดแกรมม่าโดยตรงเช่น Sentence completion, Error Identification เหมือนข้อสอบภาษาอังกฤษประเภทอื่นๆ แต่เราจะได้ใช้แกรมม่าเยอะมากในพาร์ท การเขียน และ การพูด การจะขึ้นประโยค เชื่อมประโยคต่างๆ ล้วนอาศัยแกรมม่าทั้งนั้น

.

.

แม้กระทั่งสอบการอ่าน เราก็ต้องอาศัยหลักแกรมม่าในการที่จะระบุได้ว่าคำไหนคือ ประธาน คำไหนกริยาแท้ คำไหนส่วนขยาย etc. ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้เราอ่าน Passages ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การหาคำตอบ หรือ เดาคำตอบ ได้ไวขึ้น (แก้ปัญหาทำ Reading ไม่ทันไปในตัว)

.

.

ซึ่งหนังสือแกรมม่าที่แนะนำคือ เล่มนี้ครับ ENGLISH GRAMMAR IN USE (Raymond Murphy) Fifth Edition เหมาะสำหรับฝึกเอง มีโจทย์ เฉลยให้พร้อม รวม 392 หน้า

.

ลิ้งค์ดาวโหลด


.

.


ใครพื้นฐานดีอ่านเองไหวแนะนำครับ ถ้าพื้นฐานไม่ดีเวลาเตรียมน้อย ทางเพจ Eng for Edu มีคอร์สสรุป

แกรมม่าแถมให้ในคอร์สไอเอลส์ครับ ย่อมาให้เข้าใจง่ายๆ เน้นๆ สำหรับคนอยากประหยัดเวลาอ่านเอง โดยทีมสอนmuic cu สอบได้ Speaking Band9, Listening Band8


.

.


📍2.เพิ่มคลังคำศัพท์


> สำหรับคนที่พื้นฐานน้อย แนะนำเริ่มจากนี้ก่อนเลย

.

The Oxford 3000 CEFR level A1-B2



The Oxford 5000 CEFR level B2-C1 (เพิ่มมาอีก 2000 คำจากอันแรก)



.

.

เห็นเป็นพันๆคำ แต่ อย่าเพิ่งกลัวไปครับ จริงๆ หลายๆคำในนี้จะเคยผ่านตาเรามาแล้วส่วนมาก จากการเรียนตั้งแต่ ประถม - มัธยม จริงๆเราไม่จำเป็นต้องรู้ทั้งหลายพันคำนี้ก็ได้ครับ แต่แค่ยิ่งรู้เยอะโอกาสสอบได้คะแนนสูงยิ่งมากกว่าครับ

.

.


> สำหรับคนที่พื้นฐานปานกลาง อยากเน้นต่อยอดเลย แนะนำเซทนี้ครับ


ทั้งคำศัพท์ที่จะใช้ในภาษาพูด IELTS Speaking เช่น Phrasal verb, Idioms ต่างๆ และ คำศัพท์ยากแบบ Academic ที่เจอบ่อยใน IELTS แนะนำท่อง AWL (Academic wordlists) 570 คำ ไปครับ

.

แบบฝึกหัดศัพท์ AWL ลิ้งค์นี้เลย


.

.


รวม Phrasal verbs ใช้บ่อย


.

.


รวม Idioms ใช้บ่อย


.

.


> นอกจากนี้ยังมี กลุ่มศัพท์เหล่านี้ที่สำคัญรองลงมา ถ้าเวลาเหลือควรตามเก็บ สำหรับคนอยากไป 7+

.

Collocations (คำที่ใช้คู่กัน)


.

.


Prefixes, Suffixes


.

.


Roots (รากศัพท์)


.

.


Synonyms (คำเหมือน)


.

.


📍3. ฝึกฟังให้ออกทุกสำเนียง

ความยากอย่างนึง ในข้อสอบ IELTS Listening คือ เขาให้ฟังรอบเดียว สำเนียงภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสอบจะมาจากประเทศเจ้าของภาษาหลากหลายสำเนียง เช่น North America, Australia, New Zealand, Britain etc. ถ้าคุณมีความสามารถที่จะฟังภาษาอังกฤษจากสำเนียงที่แตกต่างออกไปได้ จะดีมากๆ ดังนั้น ลองฝึกทักษะการฟังของคุณเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากคลิปต่าง ๆ จาก Youtube Netflix (ปิด subtitle) หรือ ช่องข่าวภาษาอังกฤษ เช่น


BBC news


Bangkok post learning (มีแปลไทยคำศัพท์ให้ในเวปเลย เริศ!)


.

.


📍4. อ่านโจทย์ให้เคลียร์ และ ปฏิบัติตามให้ถูก

ถ้าในข้อสอบการฟัง หรือ อ่าน คำสั่งบอกให้คุณ Complete a sentence using NO MORE THAN TWO WORDS การเลือกใช้คำที่ถูกต้อง เช่น environmental problem (แบบนี้คือ 2 คำ) แทนที่จะใช้คำว่า problem about environment (แบบนี้คือ 3 คำ) ก็จะทำให้คุณได้คะแนน ถ้าเขียนคำเกินคือ เสียคะแนนเลยนะครับ

.

.


และในข้อสอบเขียน ลองอ่านให้ดี ว่าโจทย์ต้องการกี่คำ เช่น ถ้าคำสั่งบอก 150 words สำหรับ Task 1 เราก็ควรจะเขียนให้อยู่ใน 150 คำ เขียนเกินมาได้สูงสุดไม่ควรเกิน 20 คำ แต่ไม่ควรเขียนให้จำนวนคำขาดครับ

.

.


📍5. ฝึกทำข้อสอบจริงย้อนหลัง พร้อมจับเวลาไปด้วย


ข้อสอบการฟังใช้เวลาทั้งหมด 40 นาที คุณจะมีเวลาฟัง 30 นาทีและมีเวลาเขียนคำตอบลงกระดาษอีกแค่ 10 นาที ข้อสอบจะเหมือนกันทั้ง Academic และ General

.

ในพาร์ทของ Speaking เนื้อหาของข้อสอบจะเหมือนกันทั้ง Academic และ General มีเวลาสอบทั้งหมด ไม่เกิน 15 นาที แบ่งออกเป็น 3 parts

.

ในพาร์ทของ Reading จะมีเวลาสอบทั้งหมด 60 นาทีต่อ 40 ข้อ เนื้อหาข้อสอบจะแตกต่างกันระหว่าง Academic และ General

.

ในพาร์ทของ Writing จะมีเวลาสอบทั้งหมด 60 นาทีต่อข้อสอบ 2 Tasks เนื้อหาข้อสอบจะแตกต่างกันระหว่าง Academic และ General

.

.

การตั้งเวลาไม่ใช่แค่ช่วยให้เราทำข้อสอบได้ดีภายใต้แรงกดดัน เสมือนการสอบจริง แต่ยังช่วยให้คุณรู้ชัดขึ้นด้วยว่า ถนัด หรือ ไม่ถนัดทักษะไหน เช่น ถ้าคุณไม่สามารถทำข้อสอบการอ่านเสร็จได้ทันเวลา คุณก็ควรฝึกด้านการอ่านเพิ่มเติม (ทักษะนี้คนทำไม่ทันเยอะครับ เรื่องปกติ) เช่น หากต้องการ Memorize vocabs ให้ดีขึ้น ลองจดศัพท์ หรือ ประโยคสั้นๆ โดยแบ่งตามธีมโจทย์ อย่างศัพท์เกี่ยวกับเทคโนโลยี การเมือง สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ เป็นต้น

.

.

และ ยิ่งเมื่อฝึกทำข้อสอบอ่านไปเยอะๆ เราจะเริ่มมี Sense เลยว่า คนออกข้อสอบจะถาม

จะหลอกตรงไหน (ถ้าอยากประหยัดเวลาฝึก ในคอร์ส IELTS ของเรามีเก็งในส่วนนี้ให้พร้อม)

.

แหล่งข้อสอบ


.

.


📍6. ฝึกเขียน ฝึกพูดออกมาบ่อยๆเพราะสองทักษะนี้ยากสุด

เพราะในการสอบ 2 ทักษะนี้ไม่มี Choice หรือคำใบ้อะไรมาให้มากนักคำตอบทั้งหมดต้องออกมาจากตัวเราล้วนๆ เรียกได้ว่าวัดกึ๋นภาษากันไปเลย และห้ามคิดเด็ดขาดว่าถ้าฝึกเขียนไปเยอะๆแล้วเดี๋ยวตอนพูดมันก็พูดได้เองก็ภาษาอังกฤษเหมือนกัน No! มันถือว่าเป็นคนละทักษะกันเลย ในความเป็นจริงถ้าเราไม่ได้พูดออกมาบ่อยๆถึงเวลาจริงกล้ามเนื้อมันไม่ขยับตามครับ ต่อให้ในหัวเราจะคิดออกก็เถอะ

.

.

📍7. หาเพื่อนร่วมเรียน พาร์ทเนอร์ฝึกพูด เผลอๆได้เพื่อนใหม่ด้วยนะ

ตอนนี้มีกลุ่ม Facebook มากมายที่เปิดให้คนเตรียมสอบ ielts สามารถเข้าไปหา Partner ในการฝึกพูดได้ เช่น https://www.facebook.com/groups/ieltsspeakingpartners


.

.

แต่จริงๆแล้ว เราเก็งคำถาม แล้วฝึกพูดคนเดียวมันก็ได้อยู่ เพราะการสอบ IELTS Speaking มันคือ การไปโดน “Interview” ไม่ใช่ว่า ไปคุยกับเค้าเรื่อยเปื่อย Examiners เค้าเตรียมชุดคำถามไว้แล้ว


แต่ก้นะ หาเพื่อนช่วยฝึกพูด มันก็เพลินกว่า และ เป็นการออกจาก comfort zone ไปในตัว ในส่วนนี้แล้ว แต่จริตของแต่ละคนครับ


จะเห็นได้ว่าการเตรียมตัวสอบ ielts ค่อนข้างมี Learning Curve พอสมควรเราสามารถอ่านเองได้ก็จริง แต่ถ้ามีติวเตอร์ที่รู้จริงมาช่วยสอนเราจะเตรียมตัวได้เร็วและมีประสิทธิภาพกว่าครับ

.

.

เอาหละ!

.

สำหรับพี่ๆน้องๆคนไหน ที่ต้องการติวไอเอลส์ ทางเรามีคอร์สสอนโดยพี่ๆ MUIC จุฬา มธ สอบได้ Speaking Band9 !! ตรวจงานทั้ง เขียน และ พูดให้อีก 1 ปีเต็มคุ้มๆ https://www.facebook.com/EnglishforEducation/posts/750481793753647


.

.

.


#tcas#gat#pat#toeic#ged#duolingo#muelt#muic#mu#ติวภาษาอังกฤษ#เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์#sat#เรียนต่อ#ย้ายประเทศ#เรียนต่อuk#เรียนต่อus#ติวอิ้ง#ติวแกรมม่า#เรียนต่อแคนาดา#เรียนต่อนิวซีแลนด์#IELTS#ข้อสอบIELTS#IELTS

#Toeic#IELTS#tuget#cutep#igcse#cuats#cuaat #swuic #จุฬาอินเตอร์ #ธรรมศาสตร์อินเตอร์ #cubest #kuic #intania #bjm #bbacu #bbatu #bbaku #bbamuic

bottom of page