top of page

ใช้คำว่า "เคย" ได้กี่แบบ ในการสอบ IELTS



วันนี้เราจะมาดูถึงความหลากหลายได้การใช้คำศัพท์ในการสอบข้อเขียน IELTS กันนะครับ เราจะมาดูเฉพาะคำ "เคย" ว่าเขียนได้แบบไหนบ้างเพื่อแสดงถึงความหลากหลายต่อการใช้คำศัพท์นะครับ (lexical resource) ตรงนี้จะมีผลต่อคะแนน Band ของเราแน่นอน! นอกจากคำว่า "เคย" เรานำไปใช้กับคำคัพท์อื่นๆได้เช่นกัน เรามาดูกันเลย!!


ตัวเลือก 1 : used to


คำว่า “used to” นั้น อาจเป็นคำแรกๆ ที่เราหลายคนนั้นคงคิดถึง ในเวลาที่ใช้คำว่า “used to” กริยาที่ตามหลังจะไม่ต้องผัน (เรียกว่า infinitive) แบบไหนแบบนั้น ตามรูปดั้งเดิมครับ

We used to give presents to each other during Christmas Eve.




ตัวเลือก 2 : would


คำว่า “would” นั้นสามารถใช้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ ทำซ้ำๆ ในอดีตเหมือนกัน ซึ่งเวลาที่ใช้คำๆ นี้นั้น กริยาที่ตามหลังก็จะเป็น infinitive เช่นเดียวกัน โดยประโยคจะออกมาเหมือนการใช้ “used to”

We would give presents to each other during Christmas Eve.



ตัวเลือก 3 : ใช้ Past Simple Tense ไปเลย


จริงๆคำว่า “used to” กับ “would” ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ซึ่งเรานั้นสามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดหรือทำซ้ำๆ ในอดีตที่ผ่านมา โดยการใช้ Past Simple Tense ไปได้เลยเหมือนกัน แน่นอนว่า ในกรณีแบบนี้นั้น จำเป็นต้องผันกริยา เป็น Verb ช่องที่ 2 นั่นเองครับ

We gave each other presents during Christmas Eve.



ว่ากันในมุมของผู้ที่สอบ IELTS หากสามารถที่จะพูดได้ทั้ง 3 แบบ ก็จะดีไม่น้อย เพราะในโครงสร้างประโยคที่หลากหลาย ทำให้เรามีโอกาสที่จะได้คะแนนสูงขึ้น แต่ก็ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลือก 1, 2 ,3 ก็ยังมีข้อควรระวังในการใช้งานอยู่ครับ เช่น ถ้าต้องการพูดว่า Sam นั้น เคย ฉลองคริสต์มาส อีฟ กับครอบครัวของฉันเมื่อ 6 ปีก่อน” จะพูดแบบไหนได้บ้าง จาก 4 ตัวเลือก ด้านล่าง จะพูดได้กี่แบบกัน ลองคิดเล่นๆดูครับ


Sam used to celebrate Christmas Eve with my family six years ago.

Sam would celebrate Christmas Eve with my family six years ago.

Sam celebrated Christmas Eve with my family six years ago.

Sam has celebrated Christmas Eve with my family six years ago.


***เฉลยวิธีพูดที่ถูกต้องมีอยู่แบบเดียวก็คือ ข้อ C ครับ เพราะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นครั้งเดียวในอดีตที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือทำซ้ำๆ ในอดีต และคำว่า “six years ago” ก็ชี้ชัดให้ใช้ได้แค่ Past Simple Tense เท่านั้นครับ




โปรลับ !!!หากแจ้งว่ามาจากเว็บไซต์ จะได้รับส่วนลดพิเศษเพิ่มอีก จ่ายเพียง 4,999 บาทเท่านั้น !!!




คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง


Course IELTS





GAT Eng


GED RLA






36 views0 comments
bottom of page