top of page

4 เทคนิคคว้า IELTS SPEAKING 7.0



การสอบ IELTS พาร์ท Speaking ถือว่าเป็นพาร์ทที่ไม่ได้มีความยากเท่าพาร์ทอื่น ๆ เพราะเป็นทักษะที่สามารถฝึกได้และไม่ได้มีรายละเอียดปีกย่อยเท่าพาร์ทที่ใช้ Grammar แต่ต้องเน้นดึงความมั่นใจและการฝึกฝนจากการฟัง พูดให้เป็นประจำ โดย 4เทคนิคคว้า IELTS SPEAKING 7.0 ที่จะเป็นไอเดียที่ใช้ในการเตรียมตัวสอบ ดังนี้


เทคนิคที่ 1 ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญ

ต้องบอกว่าความมั่นใจสำคัญมากในพาร์ทนี้ เนื่องจากผู้สอบส่วนใหญ่ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าพูดอาจจะเป็นเพราะสำเนียงหรือคิดว่าพูดผิด แต่เราต้องมีความมั่นใจเข้าสู้ ร่วมถึงการสื่อสาร ท่าทางการสื่อสารก็สำคัญที่จะช่วยเพิ่มคะแนนให้กับพาร์ท Speaking ของเราได้มากเลยทีเดียว ให้นึกว่าเป็นการมาพูดคุยทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ซึ่งก็คือ คนสัมภาษณ์เรา ทำตัวสบายๆและมีสติในการตอบคำถาม คนสัมภาษณ์มีหน้าที่เดียวคือถามคำถามเรา และกำหนดเวลาในการพูดของเราเท่านั้น





เทคนิคที่ 2 การใช้คำศัพท์ในการตอบคำถาม

หากเราใช้คำศัพท์อย่าใช้คำเดิมๆ ซ้ำกันมากไป ในประโยคนึง นั่นอาจจะเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ได้คะแนนในพาร์ทนี้น้อย พยายามอย่าใช้คำเดิมมากกว่า 1 ครั้ง คำศัพท์ที่พูดถึงไม่ใช่พวก a, an, the แต่เป็นคำศัพท์ที่เหมาะสมกับการตอบคำถามนั้นๆ ควรศึกษาคำอื่นๆที่สามารถให้ความหมายได้ใกล้เคียงกับคำที่ต้องการ เพราะจะสามารถช่วยให้เรามีคลังคำศัพท์เลือกหยิบไปใช้ได้ในตอนสอบ SPEAKING และตอนสอบ Writing เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มคะแนนสอบของเราให้สูงขึ้น





เทคนิคที่ 3 การตอบให้ตรงคำถาม

เป็นสิ่งสำคัญมากและเป็นส่วนหลักของการคะแนนเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าเราตอบไม่ตรงกับคำถาม ถึงแม้ว่าจะพูดได้คล่องมากก็ตาม คนสัมภาษณ์อาจจะคิดว่าเราไม่เข้าใจคำถาม หรือไปเอาคำตอบที่ไหนไม่รู้มาท่องให้ฟัง ทำให้เสียคะแนนอย่างน่าเสียดาย แนะนำให้เราตอบคำถามด้วยความสามารถของตัวเอง จากการฝึกฝนและคลังคำศัพท์ที่มีในหัว ฝึกบ่อยๆจะทำให้กิดความเคยชินต่อการตอบคำถาม พอใช้เวลาไปกับการฝึกสักพัก การโต้ตอบของคำถามจะเร็วขึ้นอัตโนมัติ อาจจะมีการปรับเสริมในรูปของคำตอบให้ดีขึ้นด้วย





เทคนิคที่ 4 เล่าเรื่องให้เป็นธรรมชาติ

เมื่อมีคำถามที่เราสามารถใช้ประสบการณ์ของตัวเองตอบ ก็จะช่วย เพราะการใช้สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเราตอบนั้น จะฟังดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการจำรูปแบบการตอบคำถามจากหนังสือเรียน ตัวอย่างที่คนอื่นใช้ตอบตอนสอบ ยกตัวอย่างเช่น เขาถามถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างประเทศว่าเราไปไหนมาบ้าง สามารถเล่าเรื่องจากการไปเที่ยวต่างประเทศมาให้เขาฟังได้เลย อาจจะไม่เคยไปต่างประเทศ เราก็สามารถเล่าประสบการณ์การเที่ยวภายในประเทศมาตอบเชื่อมโยงกับคำถามที่เขาถามได้เช่นกัน




บทความที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ IELTS






คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง


GAT Eng


GED RLA






50 views0 comments
bottom of page