top of page

ประโยคเอาตัวรอด​ IELTS​ Speak​ing​ test​ เวลาเบลอ​ นึกอะไรไม่ออก


การสอบพูดในพาร์ท Speaking ของ IELTS นั้นบางทีก็ลุ้นกระวนกระวาย​ ใจเต้นตูมตาม​ สั่นๆ เพราะว่าในบางครั้งที่เราเตรียมตัวสอบมาพร้อมแล้ว ฝึกฝนมาแบบดีแล้ว ว่าจะสอบพูดแบบสบายๆ​ แต่กลับมาเจอหัวข้อที่เราไม่มีความถนัดซะอีก ก็ทำให้เราอาจจะไปต่อไม่ถูกได้เหมือนกัน หรือบางทีแป๊กเพราะไม่ค่อยเข้าใจคำถาม เลยสตั้นและปล่อยเงียบไปเลย​ แบบนั้นไม่ส่งผลดีกับคะแนนแน่ๆ


วันนี้แอดก็เลยได้รวมประโยคคร่าวๆที่จะช่วยน้องๆ​ ในเวลาที่คับขันมาให้​ จะได้ช่วยให้สถานการณ์​คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น​ เอาไปใช้กันได้เลย อย่าลืมน้าา​ สอบ​ speak​ing​ การเงียบไม่ใช่ทางออก​



"ต้องการเวลาคิดคำตอบเพิ่มอีก"


"Let me think about that for a moment"


ซึ่งเป็นประโยคง่ายๆ ที่มีความชัดเจน เหมาะกับเวลาที่เรานั้นได้หัวข้อที่ไม่ถนัดหรือกำลังคิดไม่ออก เราควรบอกเขาไปแบบนี้จะดีมากกว่า การที่เรานั้นนิ่งเงียบไปเลย โดยที่กรรมการผู้คุมสอบจะได้เข้าใจด้วยว่า เรากำลังขอเวลาคิดเพิ่มอีกนิด




"ถ่วงเวลาเรียบเรียงก่อนตอบ"


"That's an interesting question. I’d say…"


เวลาที่เรานั้นได้คำถามมา ถ้าเราตอบทันทีเลยมันก็อาจจะดูรวดเร็วไปหน่อย ไม่ค่อยได้โชว์สกิลที่มีเท่าไหร่ด้วย เราลองพูดประโยคนี้ก่อนที่จะเข้าเรื่องก็ได้ ช่วยทำให้คำตอบของเราฟังดูสละสลวยเพิ่มขึ้นมาเยอะเลย อีกทั้งประโยคนี้ยังเหมาะกับเวลาที่เราต้องการที่จะถ่วงเวลาคิดคำตอบเพิ่มอีกด้วย



"ตอนที่ไม่เข้าใจคำถาม,ฟังไม่ทัน"


"I'm sorry, I didn’t get the question. Could you say it again please?"

ถ้าเรานั้นได้ยินคำถามมาแล้ว แต่ดันเบลอๆในหัวว่างเปล่ามีแต่คำว่า อะไรนะ? เขากำลังพูดถึงอะไรอยู่อ่ะ? ณ ตอนนั้นแอดบอกได้ว่าควรขอให้เขานั้นช่วยทวนคำถามให้เราฟังอีกครั้งเลย อย่าได้กลัวกับการขอนี้น้าา และใช้ประโยคนุ่มนวลเพราะๆนี้ หรือจะเลือกใช้ประโยคอื่นๆที่คล้ายกันก็ได้




"ได้หัวข้อไม่ถนัดเลย ตอบยากจัง"


"To be perfectly honest, I’m afraid that I’m not quite familiar with this topic, But, if you have to ask me I guess I would say that..." ได้หัวข้อคำถามในเรื่องที่เรานั้นไม่ถนัดมา และเราแค่ตอบกลับสั้นๆแล้วเงียบไปเลยมันก็ยังไงอยู่ ถึงขั้นดับเลยน้าา ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะตอบสั้นๆไปแบบนั้น เราควรจะเรียบเรียงเริ่มต้นด้วยประโยคสละสลวยแบบนี้ บอกตามตรงไปว่าเราไม่ค่อยรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อนี้ แต่ถ้าต้องตอบคำถามนี้จริงๆ ฉันขอเดาว่า… (ใส่จินตนาการไปเลย)




"ตอบแบบแสดงความคิดเห็น??"


"In my opinion,… I believe (that)…(ต่อด้วย) However/On the other hand /Having said that,…"


เรานั้นอาจเจอคำถามที่เขาได้ขอความคิดเห็นจากเรา แอดแนะนำให้เลยว่าเราควรตอบแบบแสดงความคิดของเรา และส่วนของความคิดจากฝั่งตรงข้ามไปด้วย ลองใช้ประโยคแบบนี้โชว์สกิลงามๆได้เลย

ถ้าน้องๆสนใจ ทางพี่ๆ EngForEdu มีคอรส์ IELTS และคอร์สอื่นๆอีกมากมาย หลักสูตรแน่นเร่งรัดเห็นผล ทักสอบถามเพิ่มเติม INBOX มาได้เลย!!



โปรลับ !!!หากแจ้งว่ามาจากเว็บไซต์ จะได้รับส่วนลดพิเศษเพิ่มอีก จ่ายเพียง 4,999 บาทเท่านั้น !!!




คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง


Course IELTS


Course Duolingo





GAT Eng


GED RLA



39 views0 comments
bottom of page