top of page

เทคนิคการทำสอบ IELTS – Part Listening



สิ่งที่ต้องระวังในการทำข้อสอบ IELTS Listening

คะแนนทั้งหมดที่เราได้ในการสอบ IELTS Listening จะมาจากคำตอบทั้ง 40 ข้อที่เราใส่ลงไปในกระดาษคำตอบ ดังนั้น จงตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราได้ใส่คำตอบลงไปในกระดาษคำตอบครบทั้ง 40 ข้อ และใส่ลงไปอย่างถูกต้อง


4 ข้อควรระวังในการใส่คำตอบลงไปในกระดาษคำตอบ

ข้อที่ 1 Use all capitals

หากต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาทางด้านลายมือ หรือ การเผลอใช้ตัวพิมพ์เล็กในชื่อประเทศ Examiner แนะนำให้ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่เป็นหลักในการตอบ


ข้อที่ 2 Handwriting

ลายมือที่อ่านยากหรืออ่านไม่ออก เป็นสาเหตุที่ทำให้โดนตัดคะแนน เนื่องจากผู้ตรวจจะไม่สามารถอ่านคำตอบนั้นออก หรือเข้าใจว่าเราสะกดคำนั้นๆผิด


ข้อที่ 3 GRAMMAR

การใส่คำตอบที่ผิดไวยากรณ์ นั่นหมายถึงคะแนนที่เราต้องเสียไป ซึ่งจุดที่พบได้บ่อยๆเลย อาทิเช่น รูปเอกพจน์ หรือ พหูพจน์ รวมไปถึงการใส่ Article (a, an ,the) รวมไปถึงรูปแบบของ verb tense เช่น กริยาช่อง 2 และ ช่อง3 นอกจากนั้น ควรระวังในการใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ (Capitalization) กับ ชื่อต่างๆ เช่น ประเทศออสเตรเลีย (Australia) หากใช้ australia จะถือว่าตอบผิด เป็นต้น


ข้อที่ 4 Spelling

การสะกดคำผิดเพียงเล็กน้อย ทำให้โดนตัดคะแนนในคำตอบนั้นๆทันที เช่น Useful แต่ตอบเป็น Usful หรือ Usefull ถือว่าผิดนะคะ






การสอบ IELTS Listening ต้องเจออะไรบ้าง ?

การทดสอบการฟัง (IELTS Listening) ใช้เวลานาน 30 นาที และประกอบไปด้วย 4 ส่วนย่อย


ส่วนที่1

เป็นบทสนทนาระหว่างคนสองคนที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งโดยมากแล้วจะอยู่ในรูปแบบของการเติม Application form


ส่วนที่2

เป็นการพูดคนเดียว โดยอาจเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในสังคมและชีวิตประจำวัน (มักจะไม่เป็นหัวข้อเชิงวิชาการ)


ส่วนที่ 3

เป็นการสนทนาซึ่งอาจจะเป็นการสนทนาระหว่าง 3-4 คน ซึ่งเนื้อหาส่วนมากจะเกี่ยวกับด้านการศึกษา หรือการฝึกอบรมต่างๆ


ส่วนที่ 4

เป็นการพูดคนเดียวในหัวข้อด้านวิชาการ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง โดยเป็นการฟังจากไฟล์เสียง ประมาณ 30 นาที ผู้เข้าสอบควรจะเขียนคำต้องที่ได้ยินลงใน Question booklet มีเวลาให้ลงคำตอบใน answer sheet อีก 10 นาที





5 เทคนิคการทำสอบใน Part Listening ของ IELTS

1. ก่อนเริ่มทำการสอบ จะมีเวลาที่มีค่าที่สุดประมาณ 1-2 นาที ให้ทำการอ่านคำถาม พร้อมทั้งวิเคราะห์ว่า ในช่องว่างต่างๆ นั้น ควรจะเป็นอะไร (part of speech) เป็น Noun, Verb, Adverb, Adjective, Number, Currency, Day, Date, etc.


2. จากนั้นทำการเขียนสิ่งที่ตนเองคาดเดาว่าจะต้องเป็นคำตอบ เอาไว้ใน Question booklet ให้เราเดาทุกอย่างที่จะเป็นไปได้เลย


3. อย่ารีบร้อน พยายาม ใจเย็นเพื่อรอฟังตามที่เราคาดเดาไว้ อย่ารีบ grab สิ่งที่ได้ยินในตอนแรก เพราะในการทดสอบ มักจะมีการแก้ไขคำพูดเสมอๆ รวมถึงตัวเลข มักจะมีการแก้ด้วยเช่นกัน


4. สำหรับโจทย์ที่เป็นแผนที่ หลังจากเราใช้เวลาในการดูหัวข้อต่างๆ แล้ว ผู้เขียนแนะนำให้ใช้นิ้วมือไล่ตามคำพูดไปเลย เพราะไม่เช่นนั้นเราจะสับสนว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหนแล้ว


5. อย่าลืมอ่าน Instruction ให้ดี ว่าให้เติมคำแบบไหน No more than three words, No more than two words เพราะในแต่ละ part มักจะไม่เหมือนกัน




บทความที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ IELTS






คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง


GAT Eng


GED RLA






41 views0 comments
bottom of page