top of page

7 ประโยคแก้สถานการณ์ IELTS Part Speaking





การสอบ IELTS นั้นเป็นการวัดระดับภาษาที่เรียกว่าต้องใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษและการเตรียมตัวมาพอสมควรเลยทีเดียว แต่ถึงแม้ว่าทุกคนจะเตรียมตัวมาเยอะมากเท่าไหร่แต่ในการสอบจริงก็มีโอกาสที่เราจะพลาดหรือเจอหัวข้อในการสอบพูดที่ทำให้ไม่ถนัดได้ นำไปสู่การพูดผิด นึกคำพูดหรือประโยคไม่ออก วันนี้ทีมงาน Eng for Ed จึงนำ 10 ประโยคที่จะช่วยให้เราสามารถแก้สถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดการเงียบหรือเว้นช่วงขณะพูดในการสอบ IELTS Part Speaking นั่นเอง


IELTS คืออะไร?

คือ IELTS (International English Language Testing System) เป็นการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษทั้ง 4 ระดับ ได้แก่ การฟัง (Listening) ,การพูด (Speaking) ,การอ่าน (Reading) และการเขียน (Writing) ซึ่งจำเป็นในหลายๆ ด้าน ทั้งใช้ในการสมัครเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ใช้เป็นใบเบิกทางในการสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยหลักสูตรนานาชาติในไทย ใช้สมัครงานหรือเลื่อนขั้น รวมถึงการย้ายถิ่นฐานไปต่างประเทศอีกด้วย

โดยการสอบ IELTS นั้นมีความยากและความท้าทายพอสมควร และมีการสอบหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามวัตถุประสงค์ของการใช้ การสอบ IELTS สามารถสอบได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งในการทดสอบจนกว่าจะได้คะแนนตามเกณฑ์ที่คาดหวังไว้





ประโยคที่ 1 เมื่อต้องการใช้เวลาเพิ่มในการคิด

That's an interesting question. I’d say…


เวลาได้คำถามมา จะตอบไปเลยทันทีห้วนๆมันก็อาจจะเร็วไป และยังไม่ค่อยได้โชว์ความสามารถเท่าไหร่ ลองพูดประโยคนี้ก่อนเข้าเรื่อง จะช่วยให้คำตอบเราฟังดูสวยขึ้นและประโยคนี้ยังเหมาะกับเวลาที่เราต้องการถ่วงเวลาคิดคำตอบเพิ่มด้วย





ประโยคที่ 2 เมื่อไม่เข้าใจคำถามหรือฟังไม่ทัน

I'm sorry, I didn’t get the question. Could you say it again please?


ถ้าเกิดเราได้ยินคำถามมาแล้วในหัวคิดส่เค้าพูดถึงอะไร? อย่ากลัวที่จะขอให้เค้าทวนคำถามอีกครั้งค่ะ หรือจะใช้ประโยคอื่นที่คล้ายๆกันก็ได้ เช่น I’m sorry, I didn’t catch that. Would you mind repeating the question again please?





ประโยคที่ 3 เมื่ออยากได้เวลาคิดคำตอบเพิ่ม

"Let me think about that for a moment"


ประโยคง่ายๆ ชัดเจน ที่เหมาะกับเวลาเราได้หัวข้อที่ไม่ค่อยถนัดหรือนึกไม่ออก แทนที่จะเงียบไปเลย เพื่อเป็นการบอกกรรมการว่า ขอเวลาในการคิดสักนิดนึง





ประโยคที่ 4 เมื่อตอบไม่ได้หรือได้หัวข้อที่ไม่ถนัด

To be perfectly honest, I’m afraid that I’m not quite familiar with this topic, But, if you have to ask me I guess I would say that...


เราควรจะเริ่มด้วยประโยคสวยๆอันนี้ บอกเค้าไปตรงๆว่าเราไม่ค่อยจะรู้เกี่ยวกับหัวข้อนี้มากนัก แต่ถ้าต้องตอบจริงๆ ก็ขอเดาว่า… แล้วใส่อารมณ์กับจินตนาการของเราไปได้เลยค่ะโดยใส่ความธรรมชาติเข้าไปด้วย ดีกว่าเงียบไปเลย





ประโยคที่ 5 ต้องตอบคำถามแบบแสดงความคิดเห็น

In my opinion,…I believe (that)…However/On the other hand/Having said that,…


สำหรับคำถามที่เค้าขอความคิดเห็นจากเรา ขอแนะนำว่าตอบแบบแสดงความคิด และแถมความคิดจากฝั่งตรงข้ามไปด้วย จะเป็นการโชว์สกิลที่สวยงามมาก





ประโยคที่ 6 เมื่ออยากโต้แย้งหรือแสดงความคิดเห็น

I think it really depends on how you look at it.


อีกหนึ่งประโยคที่ใช้ได้ทั้งกับการแสดงความคิดเห็นแบบกลางๆ หรือจะใช้เกริ่นก่อนจะเสนอความเห็นแบบขัดแย้ง ไม่เห็นด้วย แต่แทนที่จะพูดว่า I don’t think so. ลองใช้ประโยคนี้ขึ้นนำก็ฟังดูดีเลยค่ะ





ประโยคที่ 7 เมื่ออยากปิดท้ายการพูดแบบสวยๆ

So, that’s why I think that…


ปิดท้ายด้วยประโยคจบแบบสวยๆแบบประโยคนี้กัน หลังจากที่พูดจนคอเริ่มแห้งแล้ว จะจบเอาดื้อๆเลยก็จะธรรมดาเกินไป ลองใช้ประโยคนี้ปิดท้าย พร้อมกับทวนความคิดเห็นของตัวเองอีกรอบ





บทความที่เกี่ยวข้อง


โปรลับ !!!หากแจ้งว่ามาจากเว็บไซต์ จะได้รับส่วนลดพิเศษเพิ่มอีก จ่ายเพียง 4,999 บาทเท่านั้น !!!




คอร์สเรียนวีดีโอราคาประหยัด โดยศิษย์เก่าวิทยาลัยนานาชาติมหิดล ตัวจริงเรื่องภาษาอังกฤษ เก่งขึ้นอย่างเร่งรัด เห็นผล มีเทคนิคเด็ด พร้อมเก็งข้อสอบให้พร้อม ประหยัดเวลาฝึกเอง


GAT Eng


GED RLA
















129 views0 comments
bottom of page